Sunday, February 11, 2018

HƯỚNG NGOẠI HAY HƯỚNG NỘI?


Thời học phổ thông, mình được các bạn liệt vào dạng ít nói, ít giao du, dù cũng từng trải qua cả chức lớp trưởng, bí thư, lớp phó học tập. Lưu bút trên áo đồng phục của mình, có bạn viết đề tặng "Bí thở không có nghĩa là ngừng thở đâu nhé bí thư"
Ngày đó mình cũng không hiểu sao mình lại như vậy, rõ ràng mình không nhút nhát, cũng không phải là không cần có bạn bè, nhưng như vậy mình mới cảm thấy thoải mái. Mình có thể tự tin điều hành một buổi đại hội chi đoàn, nói trước lớp mà không thấy run, nhưng khi tụ tập bạn bè thì hầu như là chẳng biết nói chuyện gì cả, những lúc vui nhất như liên hoan, hát hò thì mình cũng thích chui vào một góc. Mình cũng có một cô bạn thân, và chỉ thích nói chuyện với bạn ấy mà thôi. Sinh nhật mình, mình chỉ ước đừng có ai nhớ đến! Rất nhiều lúc mình đã ước ao trở thành một người khác, như bạn lớp trưởng lớp mình thời ấy, để có thể trở thành người tích cực trong các hoạt động, liên hoan, dã ngoại, quen biết nhiều người, nói năng hoạt bát, dễ dàng kết nối.
Nhiều năm sau này, khi xem video TED talk của Susan Cain, và sau đó là đọc cuốn Quiet (Hướng nội) của cô ấy, mình mới hiểu tại sao. Mình là người hướng nội giống cô ấy, thậm chí ở mức cao. Mình cũng dừng chỉ trích bản thân mình vì không giống những người khác, mà nhận ra tính cách đó cũng đem lại cho mình nhiều lợi thế, nhưng vẫn phải đấu tranh giằng co giữa sự thoải mái của bản thân và lợi ích của việc kết nối với nhiều người khác.

img466

Người hướng nội là người tìm thấy năng lượng khi ở một mình, và tiêu hao nhiều năng lượng khi ở trong đám đông. Ở giữa đám đông với nhiều kích thích có thể khiến những người hướng nội mệt mỏi, kiệt sức, và cần nhiều thời gian khôi phục bằng cách ở một mình. Những người hướng nội có xu hướng thích sự yên tĩnh, thích làm việc độc lập, khả năng tập trung cao. Họ cũng thích dành năng lượng giao tiếp của mình cho người thân, những bạn bè, đồng nghiệp gần gũi nhất trong một nhóm nhỏ thay vì những bữa tiệc giao lưu đầy người lạ. Họ là tuýp người thận trọng, lắng nghe nhiều hơn nói, suy nghĩ nhiều trước khi nói, thích những chủ đề sâu sắc quen thuộc thay vì nói chuyện phiếm. Họ không thích xung đột và ghét bị người khác đánh giá, theo dõi. Họ thích những không gian quen thuộc, ghét sự thay đổi, ưa sự an toàn. Họ có thể để ý những chi tiết nhỏ, có năng khiếu sáng tạo, có định hướng triết học hoặc tâm linh hơn là định hướng vật chất. Họ diễn đạt bản thân mình bằng chữ viết tốt hơn lời nói.
Người hướng ngoại được mô tả là những người nạp năng lượng từ đám đông. Họ cần những kích thích, thích giao tiếp với những người khác. Họ là những người đem đến sức sống cho bữa tiệc hay bất cứ sự kiện nào. Họ khó chịu khi phải ở một mình, hay những chỗ vắng vẻ, tĩnh mịch. Họ thường rất sảng khoái, chủ động, quả quyết, và luôn cần có bạn bè. Họ là những người quảng giao và giỏi kết nối. Họ thích nói hơn là lắng nghe, và là những người diễn thuyết giỏi. Họ cũng ưa thích mạo hiểm và sẵn sàng làm những việc rủi ro, đưa ra quyết định nhanh chóng.

Là người hướng ngoại hay hướng nội được định hình do gen từ khi sinh ra và chịu tác động của môi trường sống. Những người được cho là nhạy cảm với kích thích của môi trường từ khi còn sơ sinh lớn lên sẽ nhiều khả năng trở thành người hướng nội. Một phần khác sẽ được quyết định bởi ý chí (do môi trường sống tạo thành), nhưng như sợi dây chun co giãn, người hướng nội có thể cố gắng thay đổi tính cách trở thành hướng ngoại, nhưng chỉ đến một mức độ giới hạn. Cũng có những người mang một nửa tính cách hướng nội và một nửa hướng ngoại. Khi nền văn minh công nghiệp hình thành lấn át nền văn minh nông nghiệp, tính cách hướng ngoại đưa đến nhiều lợi thế vì môi trường công nghiệp cần làm việc theo nhóm, kết nối nhiều người với nhau. Vì vậy hiển nhiên là một người thành đạt sẽ được mô tả như một người hướng ngoại điển hình: quảng giao, kỹ năng nói và thuyết trình tốt, xông xáo, quyết đoán, ưa mạo hiểm, nổi bật trước đám đông. Tuy vậy, lịch sử đã chứng minh những người hướng nội cũng gặt hái được nhiều thành công trong các lĩnh vực cần tư duy sâu sắc và sáng tạo như khoa học, nghệ thuật (Newton, Einstein, Chopin, Dr. Seuss), lãnh đạo (Larry Page, Bill Gates), và thậm chí cả chính trị (Eleanor Roosevelt, Gandhi, Abraham Lincoln). https://www.inc.com/john-rampton/23-amazingly-successful-introverts-throughout-history.html
https://www.huffingtonpost.com/2015/08/15/famous-introverts_n_3733400.html
Susan Cain TED talk - The power of introverts: https://www.youtube.com/watch?v=c0KYU2j0TM4

No comments:

Post a Comment