Monday, April 24, 2017

RUNG CHUÔNG VÀNG VÀ HÌNH THỨC MARKETING TRÁ HÌNH

Gần đây các trường tiểu học rộ lên tổ chức cuộc thi Rung chuông vàng (Ring the Golden Bell), trường con mình cũng không ngoại lệ. Cuộc thi này phụ huynh không được báo trước, mà con thi xong mình mới biết, con cầm về một tờ giấy học bổng 1 triệu của trung tâm tiếng Anh tổ chức cuộc thi (nếu con đăng ký khóa học ở trung tâm thì sẽ được giảm trừ 1 triệu). Tức là đứng sau cuộc thi này, là một trung tâm tiếng Anh nào đó (cũng không phải trung tâm TA đang liên kết dạy tại trường). Cũng tốt thôi nếu như các con có một cuộc chơi vui vẻ, cũng gọi là một chút kiểm tra trình độ hiện tại của con, cho đến khi trung tâm TA kia gọi điện thoại cho mình nhắc ngày đưa con đến kiểm tra trình độ miễn phí và xếp lớp học tại trung tâm. Họ có số điện thoại của mình và họ tên, lớp của con, hẳn là đã có một tờ form nào đó cho các con điền vào, và đấy là một hình thức thu thập dữ liệu cá nhân mà không được sự đồng ý của phụ huynh. Tất nhiên mình từ chối vì không có nhu cầu cho con đi học.
Chưa hết, đã có nhiều phụ huynh phản ánh khi họ đưa con đi test ở trung tâm, thì các cháu bị chê khá nặng nề, từ vựng ít, phát âm sai, ngữ pháp kém... Điều đáng nói là các cháu đều xuất sắc hơn các bạn ở lớp, nghĩa là được chọn rồi mới đi thi, và đi thi có kết quả đáng kể mới nhận được tờ giấy học bổng và được trung tâm gọi đi test. Nhiều phụ huynh khá sốc và hoang mang khi lần đầu tiên nghe nhận xét về con mình như vậy. Và đi hỏi nhiều nơi, hỏi những người có chuyên môn tiếng Anh đã tiếp xúc với con thì mới biết, hóa ra các con phải làm những bài test vượt quá trình độ (ví dụ lớp 4 phải làm bài tương đương trình độ lớp 7), không chỉ quá trình độ tiếng Anh mà còn cả vượt quá cả khả năng nhận thức lứa tuổi. Thật dễ hiểu vì sao kết quả test con chỉ đạt được như vậy. Và kết quả đó đánh vào tâm lý lo sợ của phụ huynh, để dễ dàng đăng ký khóa học tại đó cho con.
Và khóa học đó là gì, là đóng hơn 100 triệu một lúc để con được học tại đó với cam kết học đến bao giờ IELTS đạt 7.0. Chưa nói đến việc một học sinh tiểu học thì khả năng nhận thức chưa phù hợp để học IETLS, đóng ngay một khoản tiền lớn như thế với một cam kết khá mơ hồ, lỡ học đến già mới đạt IELTS 7.0 thì sao? Cứ cho 10 năm là đạt được đi, tính ra bình quân mỗi năm chi phí học TA tầm 10 triệu nghĩ là rẻ, nhưng chất lượng trung tâm dạy có kiểm soát được không, 10 năm nữa trung tâm đó họ còn tồn tại không hay đã phá sản rồi. Một hình thức chiếm dụng vốn mà người đầu tư tự đưa mình vào thế bí, dựa vào cái kết quả test vô đạo đức kia và những lời hứa suông.
-------------------
FB Hoang Anh
https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=10155987498149325&id=697054324
Chiều nay có 1 PHHS đến gặp mình. Con đã theo học ở lớp của mình được 3 năm nay, thuộc dạng học giỏi của 1 lớp nâng cao. Thế mà mẹ đến mếu máo, căng thẳng: "E ơ
i chị mất ngủ cả trưa nay, chỉ mong đến chiều để gặp em". Câu chuyện bắt đầu như sau:
Sáng nay chị đưa con đến trường thì khảo sát do TT Res tổ chức. Con là 1 trong 10 bạn học giỏi nhất lớp nên được cô chọn để đi thi. Cả mẹ và con đều háo hức, thế mà thi xong TT đó hỏi mẹ: Con đã được đi học TA bao giờ chưa chị? Chị bảo con học từ lớp 2. Res nhận xét: E tưởng con chưa được đi học bao giờ. Ngữ pháp kém, vốn từ ở mức cơ bản, phát âm sai.
Từng ấy câu nói làm mình đủ phát điên. Không thể nào có chuyện đấy, mình dạy thì mih biết học sinh của mình tn chứ. Chị đưa bài KT cho xem, 10 câu ngữ pháp, thì 5 câu có thì QK, HTHT v 1 số kiến thức lớp 7. Con chỉ làm đúng 5 câu, cũng là 5 câu con được học. Bài kiểm tra 1 hs lớp 4, nhưng 1/2 bài là kiến thức của hs lớp 7, và nhận xét con hổng ngữ pháp.
Tiếp đến bài thi nói, nhận xét nguyên văn của Res là: Con không có vốn từ các chủ đề: geography, biology, physics. Tại sao không nói hẳn là địa lý, sinh học, vật lý để bố mẹ đọc hiểu? Bắt 1 bạn hs lớp 4 phải có vốn từ TA về những chủ đề này, chẳng phải là quá đáng lắm sao?
Mình đọc mà ức phát khóc, cảm giác bao tâm huyết dạy dỗ của mình, bây giờ được 1 TT nổi tiếng nhận xét là: TA của con ở mức báo động, làm phụ huynh v hs hoang mang vô cùng.
Chị ấy khóc, vì lo cho con. Con khóc vì bị mẹ mắng, nghĩ mih kém cỏi. Mình cũng khóc, vì cảm thấy bị xúc phạm nặng nề. Bây giờ có nói thế nào, cũng chỉ lạc thanh minh mà thôi.
Lấy hết sức bình tĩnh, mih phân tích cho chị ấy thế này: Con là 1 trong 10 bạn được chọn, tức là lực học của con đã được cô giáo đánh giá cao đúng không chị ? Chị nhìn lại 10 câu ngữ pháp của con, thì đến 5 câu của hs lớp 7, con mới lớp 4, không làm được e nghĩ cũng dễ hiểu chị nhỉ? Các chủ đề nói về địa lý, sinh học, vật lý, theo chị nếu hỏi tiếng việt, con có trả lời được không ạ?
Chị ấy nghe và ồ lên rằng: chị có biết TA đâu cô, nên mới phải đến gặp cô đây. Con học với cô lâu rồi chị biết cô sát sao với con thế nào, nhưng hn họ đánh giá như vậy, chị choáng quá.
Mih tiếp: họ tư vấn cho chị khoá học trọn đời 100tr đúng k ?
Chị ấy tròn mắt lên: Sao cô biết? Nếu hn đóng luôn thì 110tr, vì là hs của trường nên được giảm giá, nhưng ngày mai thì con là hs tự do, HP là 125tr. Nếu anh chị không mang tiền có thể đặt cọc. Phải 1 nửa số PH hn đóng đặt cọc luôn e ạ.
Mình chỉ cười, vì đã quá thuộc bài của bọn này. Rồi chị ấy nghĩ 1 lúc, kết luận thế này: à chị hiểu rồi, họ phải nói con kém để c đóng tiền cho con học, chứ giỏi thì đời nào c đóng đúng không e?
May quá, là chị nhận ra, chứ không phải e nói c nhé hihi.
Cũng may là, đây là 1 PH lâu năm và hiểu chuyện, nên đã chia sẻ thẳng thắn và lắng nghe; giả sử là 1 PH không hiểu chuyện, thì có khi mình lại được cái tiếng là dạy chả ra gì 😊
Thế đấy các bạn ạ, ở cái thời đại mà PR marketing với đủ các chiêu trò lên ngôi, thì những GV chân chính như chúng mình, càng phải cố gắng hơn nữa, chứ biết làm sao giờ ? Res không chỉ đến 1 trường, mà bằng nhiều cách đã len lỏi vào khắp các trường, từ cấp 1- cấp 3. Cái giỏi của họ là bằng 1 bài quảng cáo bài bản v chuyên nghiệp đánh trúng tâm lý PH, họ có thể lôi kéo cả những gia đình tài chính còn chưa mạnh, nhưng sẵn sàng bỏ cả trăm triệu để mong con có 1 nền tảng TA "chuẩn", tức là chỉ có hs học ở đây mới chuẩn, còn học đâu cũng gặp các vấn đề rất cơ bản. Nhiều lúc tự hỏi, lương tâm nghề nghiệp của những con ngừoi đấy để đâu, khi lợi dụng lòng tin của rất nhiều PH, xúc phạm rất nhiều GV, nói là giẫm đạp lên người khác để kiếm tiền khéo cũng không sai.
Vậy nên, xin được nhắn nhủ đến Res, mong rằng các bạn sẽ đọc được. Mình không yêu cầu được các bạn dạy học bằng tâm, nhưng mình mong các bạn hãy kinh doanh có lương tâm. 

No comments:

Post a Comment